HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ CÓ MÃ CỦA CƠ QUAN THUẾ KHỞI TẠO TỪ MÁY TÍNH TIỀN

17/04/2024
Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế khi lựa chọn áp dụng hình thức hóa đơn điện tử, ngành Thuế tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Thực hiện Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Bộ Tai chính.

Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế khi lựa chọn áp dụng hình thức hóa đơn điện tử, ngành Thuế tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

1. Đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền:

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 78/2021/TT-BTC, đối tượng được sử dụng là doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác).

2. Nguyên tắc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bào nguyên tắc quy định tại Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cụ thể:

(1 ) Nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế;

(2) Không bắt buộc có chữ ký số;

(3) Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

3. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế có các nội dung sau đây:

(1 ) Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán;

(2) Thông tin người mua nêu người mua yêu cầu (mã số định danh cá nhân hoặc mã số thuế);

(3) Tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế GTGT tổng tiền thanh toán có thuế GTGT;

(4) Thời điểm lập hóa đơn;

(5) Mã của cơ quan thuế.

4. Điều kiện để được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền:

Người nộp thuế có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như: có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (như: máy tính hoặc thiết bị điện từ có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử - đây là phần mềm có thể lập hóa đơn điện tử đồng thời có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

5. Lợi ích của việc áp dụng hóa đơn đỉện tử có mã của cơ quan thuế khỏi tạo từ máy tính tiền)

(1) Chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn; người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán.

(2) Không bắt buộc có chữ ký số.

(3) Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

(4) Chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế;

(5) Cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng về việc xuất hóa đơn ngay khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng có được hóa đơn để tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”.

THÔNG BÁO